logo

Ngày 23/02/2022, chương trình “Gặp gỡ Xuân Quý Mão 2023” của CLB Khoa – Trường – Viện Công nghệ Thông tin – Truyền thông (CNTT-TT), gọi tắt là FISU đã được tổ chức tại Trường Đại học CMC, thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC, 11 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Sự kiện là cơ hội để đại diện các Khoa, Trường, Viện trong lĩnh vực CNTT-TT cùng nhau gặp gỡ, trao đổi, giao lưu về phương hướng phát triển của FISU trong thời gian tới, đồng thời bàn luận chuyên sâu về các chủ đề công nghệ nổi bật như CS Ranking, Blockchain, AI&ChatGPT,… cùng các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này.

Chương trình
Chương trình “Gặp gỡ Xuân Quý Mão 2023” của FISU Việt Nam tổ chức tại Trường Đại học CMC

 

Đặc biệt, sự kiện là cơ hội để Trường Đại học CMC thắt chặt quan hệ gắn kết với các đơn vị thành viên của FISU Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, cùng nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển của ngành.

Chương trình
Toàn cảnh sự kiện “Gặp gỡ Xuân Quý Mão 2023” của CLB Khoa – Trường – Viện CNTT-TT (FISU) Việt Nam tại Trường Đại học CMC.

Tham dự sự kiện có GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy – Chủ tịch FISU, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành CNTT Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học CMC; Ông Nguyễn Long – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam (VAIP), cùng các Phó chủ tịch, các ban chức năng và Ủy viên Ban chấp hành FISU Việt Nam và đại diện của 3 chi hội vùng miền của FISU Việt Nam: FISU Trung du – Miền núi – Duyên hải phía Bắc, FISU Miền trung Tây Nguyên và FISU Đồng bằng sông Cửu Long.

Trường Đại học CMC được FISU chọn là đơn vị tổ chức sự kiện. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng và PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch FISU đã tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc tại buổi gặp mặt, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy – Chủ tịch FISU Việt Nam báo cáo vắn tắt các hoạt động trong nhiệm kỳ 1 và phương hướng phát triển của FISU Việt Nam trong nhiệm kỳ 2.

Chương trình
GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy – Chủ tịch FISU Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành CNTT, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học CMC.

Là thành viên tập thể của Hội Tin học Việt Nam, FISU Việt Nam đã có nhiều hoạt động khẳng định vị thế. Cụ thể, các thành viên là cộng đồng nghiên cứu từ các trường đại học, các viện nghiên cứu và các trường đã góp phần xây dựng được những tạp chí/chuyên san chuyên ngành quan trọng như: Tạp chí TH&ĐKH của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chuyên san khoa học ATTT của Tạp chí ATTT/Ban cơ yếu Chính phủ và các chuyên san CNTT&TT của Bộ Thông tin & Truyền thông, Ban Kinh tế Trung ương, Đại học Quốc gia HN, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,… Theo Chủ tịch FISU Việt Nam, một trong những vấn đề quan trọng được đặt ra trong thời gian tới là xây dựng một chuyên san khoa học với sự bảo trợ của Hội Tin học Việt Nam, nhằm khẳng định, ghi nhận các công bố nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trẻ, nghiên cứu sinh, học viên cao học.

Đồng thời, trong nhiệm kỳ mới, FISU Việt Nam sẽ thúc đẩy hình thành các nền tảng góp phần đảm bảo chất lượng của các chương trình đào tạo tại các trường đại học đào tạo về CNTT-TT. Đặc biệt, GS. Nguyễn Thanh Thủy đề xuất việc xây dựng tiêu chí nghiên cứu xếp hạng các trường đại học một cách công bằng, minh bạch và đa chiều về hoạt động nghiên cứu và chất lượng đào tạo CNTT-TT tại các trường đại học. Đồng thời, FISU Việt Nam sẽ thúc đẩy sự chủ động của các chi hội FISU ở các vùng miền, tạo nên cộng đồng mang tính gắn kết giữa các trường đào tạo CNTT-TT và chuẩn hóa giáo trình các ngành CNTT-TT, nâng cao chất lượng nguồn lực.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam chúc mừng CLB đã gặt hái được nhiều thành công trong nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt trong việc thiết lập mối quan hệ kết nối giữa các đơn vị cấp Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và trường đại học. Trong thời gian tới, định hướng của Hội tin học Việt Nam là tập trung sâu vào chuyên môn, thành lập CLB Khoa học Dữ liệu, kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp công nghệ kỳ lân, tham gia sâu hơn vào quá trình đưa dữ liệu vào khai thác theo những cơ sở khoa học.

Chương trình
Ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam.

Theo PCT Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam, Hội sẽ ra mắt Hội đồng Khoa học về CNTT-TT và Hội đồng Tư vấn về CNTT-TT. Mục tiêu quan trọng nhất đặt ra cho CLB FISU Việt Nam và các CLB là mô hình kết nối giữa doanh nghiệp và trường đại học, tạo lợi thế cho sinh viên trong quá trình thực tập và việc làm, đồng thời kết nối về đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường. Điều này tạo nên tác động 2 chiều, vừa khai thác lợi thế của những doanh nghiệp BigTech, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các trường. Hội Tin học Việt Nam sẽ phát huy tối đa vai trò cầu nối để thúc đẩy ký kết và tìm kiếm mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và trường đại học.

Đề xuất góp ý cho các hoạt động của CLB FISU trong thời gian tới, ông Nguyễn Long cho rằng CLB FISU Việt Nam cần sớm tổ chức hội thảo quốc gia về khoa học công nghệ, lan tỏa tốt hơn thương hiệu của CLB. Về việc xây dựng tiêu chuẩn CS Ranking, FISU Việt Nam cần xin ý kiến về năng lực khoa học và các tiêu chí khác để đánh giá tốt hơn. Hội Tin học Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ CLB thực hiện kế hoạch phát triển trong thời gian tới, phát huy tối đa vai trò, khẳng định vị thế của CLB để góp phần tăng cường chỉ số xếp hạng lĩnh vực CNTT-TT của Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Tại sự kiện, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường Đại học CMC gửi lời cảm ơn CLB FISU đã lựa chọn Trường Đại học CMC là nơi tổ chức chương trình đầu tiên khởi động năm mới Quý Mão 2023. Với cương vị là thành viên mới gia nhập FISU Việt Nam, Trường Đại học CMC hy vọng các đơn vị thành viên, đặc biệt là các trường đại học lâu năm có thể hỗ trợ, tiếp sức cho Nhà trường trong thời gian tới. Trường Đại học CMC mong muốn có sự trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn giữa các trường đại học, cùng phát triển trên cơ sở hợp tác trong hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trình độ cao về đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ…

Chương trình
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường Đại học CMC

Phát biểu tại buổi gặp gỡ Xuân Quý Mão 2023, PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC, Phó Chủ tịch CLB FISU Việt Nam nhận định: Vai trò và thế mạnh của FISU Việt Nam là rất lớn với sự hội tụ của các Khoa – Viện – Trường đào tạo CNTT-TT tại Việt Nam. Vì vậy cần phát huy tối đa vai trò này, đưa ra các giải pháp mang đến lợi ích cho các đơn vị thành viên của CLB. Đơn cử trong hoạt động chia sẻ nguồn lực, các trường đại học mới rất cần sự hỗ trợ và phát huy thế mạnh từ các trường đại học lâu năm, cũng như việc chia sẻ khó khăn và thuận lợi giữa trường đại học công lập và tư thục. Đặc biệt đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực trong công tác quản trị đại học, quản lý đào tạo, đội ngũ nhân sự, trao đổi học thuật… Ngược lại, những trường đại học mới như Trường Đại học CMC có thể chia sẻ các giải pháp công nghệ tiên tiến như giải pháp nhận diện khuôn mặt, hệ thống quản trị SAP SuccessFactors,…

Chương trình
PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC, Phó Chủ tịch CLB FISU Việt Nam.

Sự kiện cũng có phiên trao đổi mở giữa các thành viên do GS. Nguyễn Thanh Thủy điều hành về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, thảo luận về kế hoạch tổ chức Đại hội CLB FISU Việt Nam nhiệm kỳ 2.

Chương trình
Lãnh đạo Trường Đại học CMC chụp ảnh lưu niệm cùng các UV BCH FISU Việt Nam.

Về FISU Việt Nam: Câu lạc bộ Khoa – Trường – Viện Công nghệ Thông tin – Truyền thông (tên quốc tế theo tiếng Anh là Club of Faculties-Institutes-Schools-Universities of ICT, viết tắt là FISU Việt Nam), là một tổ chức thành viên thuộc Hội Tin học Việt Nam, được thành lập tháng 4 năm 2018. FISU Việt Nam bao gồm các thành viên được tập hợp tự nguyện trên cơ sở tiếp thu và chia sẻ ý tưởng của cộng đồng nghiên cứu và đào tạo CNTT-TT tại Việt Nam, với mong muốn là nơi tụ hội, kết nối, định hướng, chia sẻ về đào tạo và nghiên cứu, để có tiếng nói chung tham gia vào các hoạt động phát triển giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực CNTT – TT của nước nhà, mang lại lợi ích chính đáng cho các thành viên, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội, góp phần đưa Việt Nam sánh vai các cường quốc CNTT-TT trên thế giới. Trải qua 5 năm hoạt động, đến nay FISU Việt Nam không ngừng lớn mạnh với 3 chi hội: Trung du – Miền núi – Duyên hải phía Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Địa chỉ website FISU: http://www.fisu.edu.vn

Nguồn: https://cmc-u.edu.vn/clb-khoa-truong-vien-cntt-tt-viet-nam-fisu-viet-nam-gap-go-dau-xuan-quy-mao-2023-tai-truong-dai-hoc-cmc/